วันพฤหัสบดีที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2556

แมงป่องยักษ์ สัตว์พิษร้าย ที่มักจะแฝงตัวในที่ แสงสลัว และ หากถูกเจ้า แมงป่องยักษ์ มันปล่อย พิษ ที่ ปลายหาง ต่อย อย่างไม่ยั้ง ก็อาจทำให้จบชีวิตได้เหมือนกัน แต่ก็ยังมีหลายคนที่หลงเสน่ห์เจ้า แมงป่องยักษ์ กระทั่งอดใจไม่ไหว ต้องหามาเลี้ยง เป็น สัตว์เลี้ยง น่ารัก โอ้ย แค่คิดก็ เสียว แล้ว

            "แมงป่องยักษ์" สัตว์พิษร้ายที่มักจะแฝงตัวในที่แสงสลัว และ หากถูกมันปล่อยพิษที่ปลายหางต่อยอย่างไม่ยั้งก็อาจทำให้จบชีวิตได้เหมือนกัน แต่ก็ยังมีหลายคนที่หลงเสน่ห์กระทั่งอดใจไม่ไหว ต้องหามาเลี้ยง...วุ้ยเสียว..!!!

                                     
         

            ลุงฉะอ้อน เผนโคกสูง อยู่บ้านเลขที่ 106 ต.หนองไข่น้ำ อ.เมือง จ.นครราชสีมา เป็นอีกผู้หนึ่ง ที่เลี้ยงเจ้า "ดำพิษร้ายที่ปลายหาง" มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2527 เล่าให้ฟังว่า...
            "....สมัยก่อนพื้นที่แถบหนองไข่น้ำมีเจ้ายักษ์ดำค่อนข้างมาก เกรงว่าจะสูญพันธุ์ จึงเพาะเลี้ยงไว้บ้างแต่ไม่มาก โดยสร้างคอนโดให้มันอาศัยด้วยการใช้ยางล้อรถทับซ้อนให้สูง เพื่อให้พวกมันอยู่ในพื้นที่ที่จำกัดไว้ อีกทั้งกันสัตว์อื่นมารบกวนมัน.."
            แมงป่องช้าง พบได้ตามพื้นที่ทั่วๆไปยกเว้นเขตขั้วโลกเหนือและขั้วโลกใต้ สำหรับในบ้านเราพบมากทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนใหญ่จะเป็นสัตว์สกุล Heterometrus ได้แก่ H. longimanus และ H. laoticus พบ H. laoticus...
            ...แมงป่องในสกุลนี้เป็นแมงป่องที่มีขนาดใหญ่ สกุลหนึ่งของโลกมีสีดำสนิท อีสานบ้านเฮาเรียกขานมันว่า "แมงเงา"...ตามเอกลักษณ์ของตัวมันตัวเป็นเงาดำ
            ลักษณะรูปร่างมีเปลือกแข็งหุ้มลำตัวเรียว มีขาจำนวน 4 คู่ มีก้ามใหญ่ 1 คู่ และมีส่วนหัวและหน้าอกอยู่รวมกันมีตาบนหัวหนึ่งคู่ และตาข้างอีก 3 คู่ ข้างปาก จะมีก้ามเล็ก อวัยวะสืบพันธุ์จะอยู่บริเวณหน้าท้อง
            ปลายหางพองกลม ปลายเรียวแหลมคล้ายหยดน้ำกลับหัวบรรจุต่อมพิษ มีเข็ม ที่ใช้ต่อย เรียกว่า "เหล็กใน" เมื่อเหยื่อ ศัตรูเข้าใกล้ มันจะชูอาวุธ และ พร้อมฝังได้ อย่างรวดเร็ว
            พฤติกรรมอาจมองดูว่าเป็นสัตว์ที่ลึกลับ นั่นเป็นเพราะมันไม่ชอบแสงสว่าง เหตุนี้เองจึงได้สมญานามว่า “เพชฌฆาตยามราตรี”
            ตัวผู้โตเต็มที่วัดจากหัวถึงหางจะมีขนาด 4.5 นิ้ว ซึ่งใหญ่กว่าตัวเมียที่มีขนาดเพียง 3 นิ้ว พร้อมที่จะขยายเผ่าพันธุ์เมื่ออายุ 1 ปี อัตราส่วนที่พอดีๆของมันก็คือ 1 ต่อ 1 เหมือนๆกับ มนุษย์โดยทั่วๆไป อย่าให้ อัตราส่วนเกินไปกว่านี้ หากเป็น 1 ต่อ 2 แล้ว มันจะยุ่งจนเป็นข่าวหน้า 1 ทับซ้อนหลายวัน
            ช่วงฤดูที่ผสมพันธุ์ที่เหมาะสม เป็นเดือนพฤษภาคมถึงสิงหาคม จากนั้นเพศเมียเริ่มตั้งท้องฟักไข่ ซึ่งสังเกตได้จากท้องและหลังที่เป่งเหมือนน้อยหน่าสุก...
            ...และมันจะกัดกินทุกอย่างไม่เว้น แม้กระทั่ง "คู่" ของมัน...ถึงตรงนี้ คุณผู้ชายนึกเสียวหรือไม่ คาบเวลานี้ตัวแม่จะอยู่แต่ในโพรงหรือหลืบแต่ผู้เดียว ผู้เป็นพ่อจะไป กะล่อนหรือลื่นไหลที่ไหนก็ไปให้ห่างไม่งั้นจะโดนเขมือบ แม่จะใช้เวลาตั้งท้อง นานราวๆ 7 ถึง 12 เดือน...จากนั้นไข่ในท้อง จะฟักเป็นตัวออกมาทางช่องสืบพันธุ์
            แล้วลูกจะเกาะใต้ท้องแม่ไปตลอด มันจะให้ลูกครอกละ 15-30 ตัว ในยามค่ำคืน "เจ้าแมงเงา เพชฌฆาตในความมืด" จะออกหาอาหารเป็นแมลง ปลวก หนอน ซากสัตว์ที่เน่าตายเปิบ พร้อมๆกับสอนให้ลูกมันรู้จักกินเพื่อประทังชีวิต...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น