วันพฤหัสบดีที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2556

มารยาทบนโต๊ะอาหารสามารถบ่งบอกได้ถึงการมีวัฒนธรรมอันดี การรับประทานอาหารไทยมีมารยาทต่างๆ ที่ควรทราบ เช่น ถือช้อนด้วยมือขวาและส้อมด้วยมือซ้าย ในวัฒนธรรมตะวันตกก็มีเช่นกัน คัดสรรที่น่าสนใจมา 10 ข้อ ดังนี้
  1. อาหารที่ใช้มีด และส้อมตัด หรือเฉือนอาหาร จะต้องให้ปลายของส้อมอยู่ในลักษณะคว่ำลงให้ด้ามของมีดและส้อมอยู่ในฝ่ามือ
  2. หากมีการสำลักหรือสะอึก ควรดื่มน้ำเพื่อช่วยแก้ไข แต่ถ้าไม่ดีขึ้นทำได้โดยขอโทษผู้ที่นั่งใกล้ๆ แล้วรีบออกจากห้องอาหารไปอย่างเงียบๆ
  3. ในการดื่มน้ำหรือเครื่องดื่มชนิด จะต้องใช้มือขวาจับแก้วดื่ม
  4. การนั่งโต๊ะรับประทานอาหารควรนั่งในลักษณะตัวตรง แล้วเอามือวางไว้บนตัก ให้ข้อศอกและแขนติดอยู่กับตัว ไม่ควรให้เกะกะคนอื่น
  5. ขณะนั่งรับประทานอาหารโดยใช้มีดกับส้อม อย่ากางแขนหรือข้อศอกให้มาก จะต้องให้ข้อศอกแนบกับตัวเอง
  6. จานขนมปังจะจัดวางไว้ทางซ้ายมือ เวลารับประทานจะต้องหยิบขนมปังทางซ้ายมือ อย่าหยิบทางขวามือเป็นอันขาด เพราะจะเป็นขนมปังของคนอื่น
  7. อย่าใช้มีดตัก หรือจิ้มอาหารใส่ปากเป็นอันขาด
  8. ขณะที่นั่งที่โต๊ะอาหาร เมื่อพนักงานบริการนำอาหาร หรือเครื่องดื่มมาเสิร์ฟ ควรเอียงตัวเล็กน้อย เพื่อให้พนักงานบริการเสิร์ฟอาหารหรือเครื่องดื่มได้สะดวก
  9. แก้วเครื่องดื่มต่างๆ บนโต๊ะอาหาร ที่มีการจัดแก้วไว้โดยเฉพาะ เช่น แก้วเหล้าไวน์ แก้วกาแฟ หรือแก้วแชมเปญ เป็นต้น ในกรณีไม่ต้องการดื่มเครื่องดื่มชนิดใดให้คว่ำแก้วนั้นไว้ เมื่อพนักงานเสิร์ฟเครื่องดื่ม จะทราบว่า ผู้รับประทานไม่ต้องการดื่มเครื่องดื่มชนิดนั้นจึงไม่ต้องเสิร์ฟ
  10. ในระหว่างการนั่งรับประทานอาหาร ไม่ควรอ่านหนังสือ เว้นแต่จะเป็นเมนูอาหาร หรือรายการเครื่องดื่มเท่านั้น
เรื่องเล็กน้อยทราบไว้จะทำให้ไม่เก้อเขิน เมื่อต้องพบปะเข้าสังคมรับประทานอาหารตะวันตก และสำหรับเรื่องราวเกี่ยวกับมารยาทในการรับประทานนั้น ยังมีที่น่าสนใจอีกมาก สามารถศึกษาเพิ่มเติมได้จากหนังสือของสำนักหอสมุดกลางที่บอกไว้ในที่มา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น